in , ,

How to ซื้อตั๋วชินคันเซ็น แบบไม่ยุ่งยาก

How to ซื้อตั๋วชินคันเซ็น แบบไม่ยุ่งยาก

เหตุผลที่คุณควรเลือก ‘รถไฟชินคันเซ็น‘ (Shinkansen) เป็นทางเลือกสำหรับเดินทางท่องเที่ยวในญี่ปุ่น คือ ความรวดเร็วในการเดินทาง ใช้เวลาไม่นาน โดยรถไฟชินคันเซ็นมีความเร็วสูงถึง 320 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งสามารถย่นระยะเวลาในการเดินทางข้ามประเทศในเวลาอันรวดเร็ว ที่นั่งสบายและสะอาด มีชั้นธรรมดาและมีที่นั่งพิเศษ แต่การจะนั่งรถไฟชินคันเซ็นได้นั้นก็ต้องซื้อบัตรโดยสารเสียก่อน ในวันนี้ TravelDiDi.com ขอมาแนะนำ ‘วิธีการซื้อตั๋วชินคันเซ็น’ และวิธีการขึ้นรถไฟชินคันเซ็น ที่สามารถช่วยทำให้การเที่ยวญี่ปุ่นของคุณสะดวกมากยิ่งขึ้น จะมีอะไรบ้างไปดูกัน

ติดตามเราได้ที่ Facebook TravelDiDi

 

<<เช็กโรงแรมที่พักในโตเกียว เรทดีที่สุด!!>>

ตั๋วรถไฟ ชินคันเซ็น มีกี่ประเภท?

ตั๋วสำหรับขึ้นรถไฟชินคันเซ็นมี 2 ประเภท ประกอบด้วย ตั๋ว Passenger Ticket และ Express Ticket ดังนี้

  • ตั๋ว Passenger Ticket : คือ ตั๋วที่ระบุที่นั่ง ตู้รถไฟ และสถานีปลายทาง
  • ตั๋ว Express Ticket : คือ ตั๋วสำหรับขึ้นรถไฟด่วนพิเศษ หรือ Limited Express

ซื้อตั๋วชินคันเซ็น ที่ไหน?

ตั๋วรถไฟชินคันเซ็น มีจำหน่ายแบบเป็นรายเที่ยว และมีจำหน่ายแบบเดินทางได้หลายรอบไม่อั้นภายในจำนวนวันที่จำกัดเฉพาะสำหรับนักท่องเที่ยว ภายใต้ชื่อ ‘ตั๋ว JR Pass’ … สำหรับการเดินทางรายเที่ยว คุณสามารถซื้อตั๋วรถไฟชินคันเซ็นได้ 3 ช่องทาง ประกอบด้วย

  1. ซื้อออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ทางการ หรือบริษัท Partner
  2. ซื้อที่ตู้กดอัตโนมัติในสถานีรถไฟบางแห่งในญี่ปุ่น
  3. สามารถซื้อได้จาก JR Office Ticket

อย่างไรก็ตาม หากคุณต้องการซื้อตั๋ว JR Pass ก็มีเงื่อนไข คือ จะต้องถือพาสปอร์ตนักท่องเที่ยว (ไม่ใช่พาสปอร์ตญี่ปุ่น) และซื้อล่วงหน้าก่อนเดินทางเข้าญี่ปุ่น โดยสามารถนำ Voucher ไปแลกตั๋วใบจริงได้ที่ JR Ticket Office ที่สถานีรถไฟหรือสถานที่ที่กำหนด

พูดถึง ‘ราคาบัตร JR Pass’ ซึ่งเป็นตั๋วที่ช่วยให้คุณสามารถเดินทางไปยังภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่นได้ผ่านเครือข่ายที่กำหนดของบริษัท แบ่งออกเป็น 7,14 และ 21 วัน โดยมีราคาดังนี้

  • ราคาบัตร JR Pass 7 วันสำหรับผู้ใหญ่ (ชั้นปกติ) อยู่ที่ประมาณ 12,139 บาท
  • บัตร JR Pass 7 วัน สำหรับเด็ก ราคาประมาณ 6,000 บาท

สำหรับบางท่าน หากพิจารณาดูแล้วพบว่าราคาค่อนข้างสูง แต่หากคุณไม่ได้มีแผนหรือความจำเป็นที่จะต้องเดินทางไปยังหลายภูมิภาค ก็สามารถศึกษาข้อมูลบัตร Pass อื่น ๆ เช่น บัตร JR สำหรับเฉพาะภูมิภาค ประกอบด้วย

  • บัตร Tokyo Wide Pass ที่เหมาะสำหรับคนที่มีแผนเดินทางท่องเที่ยวในโตเกียวและจังหวัดใกล้ ๆ ในพื้นที่ที่กำหนด
  • บัตร Kansai Wide Area Pass
  • บัตร JR Kyushu Rail Pass
  • บัตร JR East Pass
  • บัตร JR West Pass

เป็นต้น

[wpcode id=”8616″]

#1 วิธีการ ซื้อตั๋วชินคันเซ็น ออนไลน์

โดยปกติ ผู้โดยสารสามารถซื้อตั๋วชินคันเซ็นได้หลากหลายช่องทาง ประกอบด้วย ซื้อจากเคาน์เตอร์ขายตั๋ว JR Ticket Office, เครื่องขายตั๋วอัตโนมัติ และซื้อทางออนไลน์ ที่เว็บไซต์ https://www.jrailpass.com/the-japan-rail-pass

#2 วิธีการ ซื้อตั๋วชินคันเซ็น ที่ตู้กดอัตโนมัติ

ตู้ขายตั๋วอัตโนมัติมีหลายประเภท ส่วนใหญ่มักจะมีภาษาอังกฤษให้เลือก แต่บางเครื่องก็อาจทำให้สับสนได้เพราะว่าแต่ละเครื่องไม่เหมือนกัน โดยบางเครื่องอาจมีขายเฉพาะตั๋วชินคันเซ็น บางเครื่องอาจมีเฉพาะบริการสำรองที่นั่ง และบางเครื่องอาจไม่รับบัตรเครดิตต่างประเทศ

#3 วิธีการ ซื้อตั๋วชินคันเซ็น ที่ JR Ticket Office

ในสถานีรถไฟ ทั้งในสนามบินและที่สถานีรถไฟหลัก ๆ มักจะมีห้อง JR Ticket Office ที่จำหน่ายบัตรโดยสารรถไฟชินคันเซ็น และ Pass ต่าง ๆ เช่น Tokyo Wide Pass เป็นต้น หากคุณต้องการซื้อตั๋วที่เคาน์เตอร์ ควรเผื่อเวลาอย่างน้อย 60-120 นาที เพราะบางสถานีอาจมีคิวยาว โดยมีข้อมูลที่ควรเตรียมตัวล่วงหน้าดังนี้

  • จำนวนผู้เดินทาง
  • วันที่และเวลาที่ต้องการเดินทาง
  • สถานีต้นทาง
  • สถานีปลายทาง
  • รถขบวนปกติ หรือ รถขบวน Green Car
  • ต้องการจองแบบระบุที่นั่งหรือไม่ระบุที่นั่ง (หากเดินทางไกล เช่น เดินทางจากโอซาก้าไปโตเกียว แนะนำว่าควรจองระบุที่นั่ง)

How to ซื้อตั๋วชินคันเซ็น แบบไม่ยุ่งยาก

#4 วิธีซื้อ ตั๋ว JR Pass ออนไลน์

ตั๋ว JR Pass สามารถซื้อทางช่องทางออนไลน์ผ่านตัวแทน เช่น Klook รวมถึงบริษัททัวร์ที่เป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ โดยคุณจะได้รับ Voucher ส่งมาที่อยู่ในประเทศไทย สำหรับนำไปแลกเป็นบัตร JR Pass เมื่อเดินทางไปถึงประเทศญี่ปุ่น โดยสามารถแลกได้ที่เคาน์เตอร์ JR Office Ticket หรือตามที่ตัวแทนจำหน่ายระบุตามวันและเวลารวมถึงเงื่อนไข

ช่องทางซื้อตั๋ว JR Pass 7, 14, 21 วัน: https://bit.ly/3p1NkOx (ส่ง Voucher ถึงบ้าน)

ตั๋วรถไฟ และบัตรแทนเงินสด อื่น ๆ ในประเทศญี่ปุ่น

How to ซื้อตั๋วชินคันเซ็น แบบไม่ยุ่งยาก

Smart EX

แอปพลิเคชั่น Smart EX สำหรับอำนวยความสะดวก ในการเดินทางระหว่างโตเกียว – ฮากาตะด้วยค่ะ เมื่อติดตั้งแอปพลิเคชั่นนี้แล้วก็จะสามารถซื้อบัตรโดยสารล่วงหน้าได้ พอถึงวันเดินทางก็เพียงแค่นำสมาร์ทโฟนไปแตะที่ช่องตรวจบัตร จากนั้นก็ขึ้นรถไฟได้ทันที แต่ตัวแอปพลิเคชั่นยังมีข้อจำกัดในการใช้งาน จากนอกประเทศญี่ปุ่น ต้องระวังในจุดนี้เอาไว้ด้วย

How to ซื้อตั๋วชินคันเซ็น แบบไม่ยุ่งยาก

JR East

เป็นบัตรเหมาจ่ายสำหรับผู้ที่เดินทางมาเยือนประเทศญี่ปุ่น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการท่องเที่ยว หากเสร็จสิ้นกระบวนการลงทะเบียนอันแสนง่ายดายแล้ว ก็สามารถใช้บริการ “Narita Express” หรือรถไฟ JR รวมทั้งชินคังเซ็นเกือบทั้งหมดได้โดยทันที โดยหากวางแผนที่จะเดินทางไปโตเกียวหรือเมืองอื่นๆ ขอให้ตรวจสอบวิธีการซื้อก่อน

How to ซื้อตั๋วชินคันเซ็น แบบไม่ยุ่งยาก

IC Card

แนะนำว่าควรซื้อบัตร IC Card ที่ ตู้จำหน่ายตั๋วในสถานีรถไฟ JR ต้องชำระค่ามัดจำบัตร 500 เยน แล้วเติมเงินเข้าไป สามารถใช้งานบัตรได้ทันที โดยทั่วไปแล้ว “Suica” และบัตร ICOCA หรือ บัตร IC Card รุ่นอื่น ๆ  มักจะสามารถใช้กับรถไฟในโตเกียวหรือทั่วทั้งประเทศญี่ปุ่น นอกจากนั้น “IC Card” ยังสามารถใช้ได้กับรถบัสส่วนใหญ่ในโตเกียว, รถแท็กซี่บางส่วน, ตู้ขายสินค้าอัตโนมัติ, ตู้ล็อคเกอร์หยอดเหรียญ, ร้านสะดวกซื้อและร้านค้าปลีกย่อยต่างๆ ควรคืนบัตรในวันสุดท้ายของการท่องเที่ยวเพื่อรับเงินมัดจำ

How to ซื้อตั๋วชินคันเซ็น แบบไม่ยุ่งยาก

PASMO

“PASMO ” เป็นบัตรแทน “IC Card” คุณสมบัติการใช้งานเหมือนกันมาก มีเพียงสิ่งเดียวที่ต่างคือบริษัทผู้ผลิตบัตร สามารถซื้อบัตรได้ ตามสนามบินฮาเนดะหรือสนามบินนาริตะ, สำนักงานสถานีที่มีจำหน่ายในแต่ละสถานี, สถานีรถไฟใต้ดิน ต้องชำระค่ามัดจำเมื่อซื้อบัตร เติมเงินแล้วนำบัตรไปใช้ และเติมเงินอีกครั้งแล้วนำบัตรไปใช้อีก “PASMO” เหมือน “IC Card” ที่สามารถใช้ได้กับระบบการคมนาคมมากมาย, ร้านค้าปลีกย่อยต่างๆ หรือตู้ขายสินค้าอัตโนมัติ

<<เช็กโรงแรมที่พักในโตเกียว เรทดีที่สุด!!>>


ติดตามเราได้ที่ Facebook TravelDiDi

 

แจกแพลนเที่ยวญี่ปุ่น

 

Report

Written by TravelMiMi

หมดปัญหาเรื่องแลกเงิน ง่ายๆ กับ บัตร Youtrip

หมดปัญหาเรื่องแลกเงิน ง่ายๆ กับ บัตร Youtrip

TOP 10 ยี่ห้อกระเป๋า ของฝากจากญี่ปุ่น น่าซื้อ!!

TOP 10 ยี่ห้อ “กระเป๋า” ของฝากจากญี่ปุ่น น่าซื้อ!!